Cập nhật lúc: 27/12/2016 - 10:17 - Lượt xem thứ: 543

Du lịch Sơn La: Nên tập trung vào thị trường nội địa!

 Đấy là quan điểm của Phó Chủ tịch HHDL Việt Nam, Chủ tịch HHLH Việt Nam Vũ Thế Bình cùng đại diện nhiều doanh nghiệp trong chuyến khảo sát du lịch tại Sơn La vừa qua.

Tập trung sản phẩm nghỉ dưỡng
Sơn La có nhiều tài nguyên, tuy nhiên, việc định vị sản phẩm chưa được rõ ràng, dẫn đến thiếu sự quan tâm đầu tư đồng bộ. Bà Trịnh Thị Mỹ Nghệ - Phó Giám đốc Công ty Du lịch quốc tế ITC – Phó Chủ tịch thường trực HHDL Hà Nội cho rằng Sơn La đã định vị 3 dòng sản phẩm là nghỉ dưỡng, sinh thái và cộng đồng, nhưng sản phẩm du lịch cộng đồng ở Mộc Châu vẫn chưa tốt, đặc biệt là đảm bảo vệ sinh, môi trường. Bà Nghệ kiến nghị Sơn La cần định vị rõ đến từng sản phẩm, tour 2 ngày, 3 ngày, cuối tuần thế nào. Đặc biệt là phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng khu vực lân cận trang trại chè Mộc Sương. Không nên phát triển dàn trải quá, nên tập trung vào các tiềm năng sẵn có đã gắn với thương hiệu địa phương.
Giám đốc Avitour Nguyễn Trung Quân cho rằng Sơn La nên có sự đầu tư về hạ tầng giao thông đến các điểm du lịch; có biển chỉ dẫn, thùng rác nhằm tăng cường ý thức người dân và du khách. Đặc biệt, tập trung vào lợi thế thực phẩm sạch đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe và mức chi trả cao của du khách.
Chủ tịch HHLH Việt Nam Vũ Thế Bình nhận định, du lịch Sơn La có 2 sản phẩm chính, chủ yếu là nghỉ dưỡng và khám phá. Nghỉ dưỡng phải gắn chặt với Mộc Châu và lòng hồ thủy điện; Mộc Châu chỉ cần thêm khách sạn tốt, ẩm thực tốt, một số dịch vụ vừa phải thì tất cả các khách sạn ở Mộc Châu đều là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng của du khách. Du lịch khám phá thì có thể giới thiệu những điểm đặc biệt của Sơn La như núi, rừng, hang động, đồi chè, đặc biệt là coọng nước ở Sơn La, văn hóa các dân tộc ở Sơn La … Nhưng phải kéo khách lên nghỉ dưỡng, rồi tranh thủ đi thăm thú; tập trung vào nghỉ dưỡng là mạnh mẽ nhất.
Ông Bình kiến nghị: “Phải đưa cửa khẩu Lóng Sập thành cửa khẩu quốc tế; phối hợp với Lào mở đường sang khu vực Cánh đồng chum, nối với Mộc Châu sẽ tạo nên một tuyến du lịch thu hút khách. Khởi công ngay sân bay Nà Sản; chỉ khi nào sân bay Nà Sản trở thành sân bay du lịch thì tự nhiên Sơn La sẽ đón được khách”. 
“Các doanh nghiệp cũng phải tập trung vào đầu tư cơ sở vật chất, khách sạn, sản phẩm phục vụ khách. Sản phẩm du lịch nông nghiệp và du lịch cộng đồng sẽ là sản phẩm thế mạnh và phù hợp nhất của Mộc Châu. Không nên đầu tư qua ồ ạt mà phải giữ lại nét đặc sắc văn hóa của những làng bản dân tộc; tổ chức thi hoa hậu bò sữa, lễ hội chè để làm tăng sản phẩm du lịch, thu hút du khách; đồng thời phải đảm bảo yêu cầu một cách chuyên nghiệp, cố định thời gian tổ chức trong năm” – ông Bình trăn trở.

 Du khách tìm hiểu quy trình sản xuất chè Ô Long ở trang trại chè Mộc Sương

Hướng vào thị trường Hà Nội
Bà Trịnh Thị Mỹ Nghệ khẳng định: “Hà Nội luôn là đầu mối phân phối khách lớn nhất cả nước về với các tỉnh, với Tây Bắc nói chung, Mộc Châu – Sơn La nói riêng. Sản phẩm du lịch Sơn La thích hợp với khách nội địa; đặc biệt là tour cuối tuần, rất phù hợp với du khách Hà Nội”.
Ông Vũ Thế Bình cũng có cùng nhận định. Ông Bình cho rằng, đối với Sơn La, khách nội địa là chính; lượng khách này chủ yếu đến từ Hà Nội. Sơn La phải làm sao để kéo được lượng khách du lịch ở Hà Nội lên càng  nhiều càng tốt. Đường đi Mộc Châu từ Hà Nội tốt lên hơn thì lượng khách du lịch lên Sơn La sẽ nhiều hơn. Ông Bình tâm huyết: “Các doanh nghiệp Sơn La phải hợp tác với các doanh nghiệp Hà Nội để tìm hiểu thông tin, yêu cầu, mong muốn của du khách ở Hà Nội; định kỳ xúc tiến quảng bá hình ảnh tại Hà Nội; làm sao để Sơn La trở thành kỳ nghỉ cuối tuần của người Hà Nội, thu hút khoảng 1/3 lượng khách Hà Nội đi du lịch đến Sơn La mỗi năm”.

Nguồn : Báo Du Lịch 


Các bài viết khác:
Tin mới nhất
Điểm du lịch
Đêm giáng sinh huyền bí ở Sa Pa
Đêm giáng sinh huyền bí ở Sa Pa
Giá: 2,300,000 đ
Loại: Tour 4 Ngày 3 Đêm
Du lịch Cát Bà 3 Ngày
Du lịch Cát Bà 3 Ngày
Giá: (mời liên hệ)
Loại: Tour 3 Ngày 2 Đêm
Du lịch Hạ Long - Cát Bà 2 Ngày
Du lịch Hạ Long - Cát Bà 2 Ngày
Giá: (mời liên hệ)
Loại: Tour 2 Ngày 3 Đêm
Du Lịch Nha Trang: Sài Gòn – Suối Khoáng Tháp Bà
Du Lịch Nha Trang: Sài Gòn – Suối Khoáng Tháp Bà
Giá: (mời liên hệ)
Loại: Tour 4 Ngày 3 Đêm
Du Lịch Nha Trang: HCM – Du Ngoạn 4 Đảo Nha Trang
Du Lịch Nha Trang: HCM – Du Ngoạn 4 Đảo Nha Trang
Giá: (mời liên hệ)
Loại: Tour 3 Ngày 2 Đêm
Khách sạn - Resort
Furama resort
Furama resort
Giá: (mời liên hệ)
Hạng: 5 sao
Khách sạn Hà Nội View 2
Khách sạn Hà Nội View 2
Giá: (mời liên hệ)
Hạng: 3 sao
Khách sạn Silk Path
Khách sạn Silk Path
Giá: (mời liên hệ)
Hạng: 4 sao
Khách sạn Hà Nội Eternity
Khách sạn Hà Nội Eternity
Giá: (mời liên hệ)
Hạng: 3 sao
Khách sạn Horison Ha Noi
Khách sạn Horison Ha Noi
Giá: (mời liên hệ)
Hạng: 5 sao
 


                                                                                    
Copyright © 2019 - www.hanta.org.vn - Tổng truy cập: 363651 lượt